Công dụng của hoa atiso đỏ - đặc sản của Đà Lạt

Công dụng của hoa atiso đỏ – đặc sản của Đà Lạt

Hoa atiso là loài hoa rất quen thuộc với nhiều người. Mỗi lần đi du lịch đến Đà Lạt mộng mơ, mọi người không chỉ tận hưởng không khí trong lành và mát mẻ mà còn là dịp để du khách mua về những đặc sản đặt trưng của vùng đất này, một trong số đó là hoa atiso. Cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu về loài hoa này và công dụng của hoa atiso là gì nhé.

Công dụng của hoa atiso

Đặc điểm hoa atiso

Atiso có tên khoa học là Cynara Scolymus, thuộc họ cúc (Astraceae). Cây Atiso từ lúc trồng đến khi thu hoạch kéo dài khoảng 4 tháng . Loại dược liệu này được du nhập vào Đà Lạt từ đầu thế kỷ hai mươi, sự kết hợp, hoà quyện của những dược chất sẵn có cùng với thổ nhưỡng, khí hậu Đà Lạt đã cho ra đời những cây Atiso tươi ngon nhất. Ở Đà Lạt, cây Atiso được trồng nhiều nhất ở phường 12, rải rác ở các phường 8, phường 11… Anh Nguyễn Ngọc Cường – nông dân trồng Atiso ( P.12, Tp Đà Lạt) cho biết: “ Cây Atiso trồng thường là 3 tháng thì cho thu hoạch lấy bông tươi, lâu hơn thì phải chừng 1 năm mới cho những bông chất lượng để phơi khô. Chăm sóc Atiso cũng khá kỳ công vì loài cây này dễ chết hàng loạt”.

Công dụng của hoa atiso đỏ - đặc sản của Đà Lạt

Hoa atiso rất phổ biến ở Việt Nam

Điểm đặc biệt của hoa atiso là có thể sử dụng tất cả các bộ phân của cây để chế biến thực phẩm, thức uống, dược liệu. Từ rễ, thân, lá, hoa, quả của cây sau khi thu hoạch đều được chế biến thành trà atiso, cao atiso và các sản phẩm dược liệu, mỹ phẩm khác.

Không chỉ là nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp chế biến tại Đà Lạt, hoa atiso còn có thể được dùng để chế biến những món ăn dân dã mà từ lâu đã trở thành đặc sản của miền cao nguyên Đà Lạt như món atiso xào tỏi, hay đặc biệt hơn là atiso hầm giò heo mà bất kì du khách nào khi đến Đà Lạt đều muốn một lần được thưởng thức.

Công dụng của hoa atiso

Giải độc gan

Trong hoa atiso có chứa chất silymarin, cynarin là những chất chống oxy hoá có tác dụng phục hồi chức nang gan của nhữung người thường xuyên tiêu thụ nhiều bia rượu hoặc thuốc lá. Ngoài việc dùng thuốc có chứa thành phần atiso, người ta có thể sử dụng hoa atiso tươi hoặc khô giúp bệnh tình được cải thiện tốt hơn.

Công dụng của hoa atiso đỏ - đặc sản của Đà Lạt

Hoa atiso được trồng nhiều ở Đà Lạt

Chống lão hoá, nhiễm trùng

Nhờ những chất chống oxy hoá có trong hoa atiso giúp tăng cường và đẩy nhanh hoạt động của hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, chất rutin chứa trong hoa atiso  giúp cơ thể tăng sức bền cho thành mao mạch giúp các mao mạch đàn hồi và dẻo dai hơn. Vì vậy giúp làm giảm khả năng đứt vỡ thành mạch. Đồng thời hợp chất hữu cơ trong hoa atiso giúp chống lão hoá và viêm nhiễm.

Ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Hoa atiso tươi hoặc khô đều có khả năng loại bỏ các tế bào chết không cần thiết ra khỏi cơ thể mà không ảnh hưởng đến các tế bào khác. Sử dụng hoa atiso đúng liều lượng giúp bạn ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư hiệu quả như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,…

Công dụng của hoa atiso đỏ - đặc sản của Đà Lạt

Hoa atiso có nhiều công dụng với sức khoẻ

Hi vọng bài viết về công dụng của hoa atiso sẽ giúp ích và tăng thêm phần hiểu biết cho các bạn. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *