Ý nghĩa của hoa lục bình – bèo dạt mây trôi

Ý nghĩa của hoa lục bình – bèo dạt mây trôi

“Có một loài hoa mang sắc tím – Thân bồng bềnh theo con nước đầy vơi”. Đó là những câu thơ của tác giả Vũ Quyên để miêu tả loài hoa lục bình. Đây là loài hoa không những đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa độc đáo. Qua bài viết này, hãy cùng Dienhoahcm.com khám phá ý nghĩa của hoa lục bình là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa lục bình

Đặc điểm của hoa lục bình

Hoa lục bình còn có rất nhiều tên khác như hoa bèo tây, bèo Nhật Bản, lộc bình, phù bình. Loài hoa này có tên khoa học là Eichhornia crassiper thuộc chi Eichhornia của họ bèo tây. Đây là loại thực vật thủy sinh, sống trôi nổi trên những con nước, thân thảo.

Ý nghĩa của hoa lục bình – bèo dạt mây trôi

Hoa lục bình mang vẻ đẹp độc đáo

Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, loài hoa này du nhập vào nước ta từ những năm 1905. Còn cái tên bèo Nhật Bản tương truyền rằng có người đem từ Nhật bản về trồng. Người ta gọi nó là lộc bình vì có cuống lá phình lên như cái bình. Còn cái tên là phù bình vì nó nổi trên mặt nước.

Lục bình cao khoảng 30cm, có lá hình tròn, láng, nhẵn mặt, có màu xanh lục. Gân lá có hình cung dài và hẹp. Các lá cuốn vào nhau như những cánh hoa. Cuống lá nở phình ra giúp cây nổi trên mặt nước. Rễ hoa đen dài, buông rủ xuống dòng nước. Lục bình nở hoa vào mùa hè. Sắc hoa màu tím nhạt, điểm chấm màu xanh lam. Cánh hoa trên cùng có một đốt màu vàng tươi. Hoa có sáu nhụy, gồm ba nhụy dài, ba nhụy ngắn. Hoa đứng thẳng và vượt khỏi túm lá.

Ý nghĩa của hoa lục bình

Hoa lục bình có nhiều màu sắc, mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa khác nhau:

Hoa lục bình tím: những bông hoa tím bồng bềnh trôi trên mặt nước nhưng vẫn cố níu kéo mọi thứ mọi vật xung quanh với một tâm trạng hối tiếc, cầu xin tha thứ.

Ý nghĩa của hoa lục bình – bèo dạt mây trôi

Lục bình có nhiều màu sắc, mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa khác nha

Hoa lục bình trắng: dù có bao nhiêu sống gió những bông hoa lục bình trắng vẫn luôn bình thản và vững tâm và đặc biệt hơn sự bình yên đó lại đi kèm với những lời cầu nguyện cho người mà chúng yêu quý.

Hoa lục bình vàng: mặc dù sống trong một thế giới sóng gió như thế nhưng lục bình vàng vẫn có sự ghen tị, đố kị với nhau thay vì đồng lòng cùng nhau vượt qua mọi gian nan thử thách của cuộc đời. Điều này một phần nào thể hiện bản tính của con người hiện nay, luôn ganh ghét đố kị lẫn nhau thay vì đoàn kết và phát triển.

Thông điệp từ những bông hoa lục bình

Ngoài những ý nghĩa hoa lục bình trên, nó còn mang trong mình một thông điệp sâu sắc rằng: “Hãy cứ vui vẻ mà dành thời gian để vui chơi, nhưng đừng hành động dại dột, điều đó có thể dẫn đến sự hối tiếc sâu sắc”.

Thật vậy, đa phần mọi người ngày nay cứ mặc kệ đời mà vui chơi thoải mái rồi quá vui lại lấn sâu vào bùn lầy không thoát ra được, như khi một bông hoa lục bình bị kẹt nơi không lối thoát, cuối cùng chẳng biết đường về nhà vì sự ham chơi đó.

Ý nghĩa của hoa lục bình – bèo dạt mây trôi

Hoa lục bình ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa lục bình. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *