Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Hoa sen mang vẻ đẹp về cả hương lẫn sắc. Hoa sen không quá rực rỡ, chúng nồng nàn mà dịu dàng. Dân ta có câu: Nơi nào có hoa sen mọc thì nơi ấy dòng nước được lắng trong. Nhìn ra thế giới, hoa sen cũng đã được chọn làm quốc hoa của nhiều nước. Qua bài viết này, hãy cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu xem hoa sen là quốc hoa của nước nào nhé.

Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Ấn Độ

Theo Cultural India, hoa sen đã trở thành quốc hoa của Ấn Độ từ năm 1950. Hoa sen mang ý nghĩa quan trọng trong văn hoá Ấn Độ, thể hiện giá trị cốt lõi của quốc gia này. Đặc biệt, hoa sen là biểu tượng thiêng liêng của Hindu và Phật giáo ở Ấn Độ. Sen là biểu tượng của năng lực sinh hoả trong thiên nhiên, nhờ vào lửa và nước, tức tinh thần và vật chất.

Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Hoa sen mang ý nghĩa quan trọng trong văn hoá Ấn Độ

Từ thời cổ đại, hoa sen đã được người Hindu coi trọng, có vị trí quan trọng trong văn hoá và tín ngưỡng. Nhiều vị thần Hindu như Brahma, Lakshmi và Saraswatu được miêu tả ngồi trên toà sen. Trong Phật giáo, hoa sen tượng trưng cho tâm hồn vượt lên những nỗi đau trong cuộc sống.

Theo truyền thuyết Ấn Độ, các hạt của hoa sen ngay cả trước khi nảy mầm đều chứa các chiếc lá hoàn chỉnh có hình dáng thu nhỏ lại y như hình dáng của nó, một ngày nào đó lớn lên và trở thành một cái cây hoàn chỉnh. Chúng là biểu tượng của đất mẹ phì nhiêu, của núi Meru vĩ đại. 4 vị thần cai quản 4 phương trời, mỗi vị thần đều ngự trị trên một toà sen.

Ai Cập

Người Ai Cập thường trồng hoa sen trong ao hồ và đầm lầy. Hoa sen cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học Ai Cập cổ đại. Họ tin rằng hoa sen đã ban cho họ sức mạnh và quyền lực. Hoa sen cũng được tìm thấy trong ngôi mộ chôn cất vị vua Ramesses II, vị Pharaoh được coi là nổi tiếng nhất và mạnh mẽ nhất của đế quốc Ai Cập. Số 1000 trong hệ thống chữ số của Ai Cập cổ đại được biểu thị bằng biểu tượng của hoa sen trắng.

Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Hoa sen cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại cũng chế tạo ra loại nước hoa từ hoa sen. Họ cũng sử dụng hoa sen trắng trong vòng hoa tang lễ, thờ cúng trong đền thờ và chế tác đồ trang sức cho nữ.

Sri Lanka

Tại Sri Lanka, đất nước có phần đông dân số theo Phật giáo, hoa sen cũng được xem là biểu tượng của sức mạnh, sự linh thiêng và cao thượng.

Sri Lanka được mệnh danh là đất nước của sư tử và hoa sen, nơi hoa sen đã trở thành quốc hoa của quốc gia này.

Việt Nam

Trong văn hoá Việt Nam, hoa sen không chỉ đẹp mà còn mà biểu tượng cho nhân cách của người Việt. Đây cũng là loài hoa duy nhất hội tụ đủ những ý nghĩa nhân sinh cao quý cùng ý nghĩa âm dương ngũ hành, ý nghĩa triết học, là biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ, ý chí của người Việt Nam. Hoa sen gắn liền với đời sống văn hóa và tín ngưỡng của người Việt. Chính vì vậy, hoa sen đã chính thức được chọn làm quốc hoa của Việt Nam vào năm 2011.

Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Hoa sen là biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ

>> Xem ngay: Những mẫu hoa khai trương đẹp được thiết kế từ hoa Sen
Ý nghĩa của hoa sen hồng trong Phật giáo: khi Phật Quan Âm ngồi trên đài sen, khi lễ Phật hai bàn tay chắp lại làm thành hình đoá sen chưa nở. Trong các công trình phật giáo nổi tiếng như chùa Một Cột, tháp Cử Phẩm liên hoa ở chùa Bút Tháp, chùa Tây Phương,… hoa sen đều thể hiện một vai trò quan trọng đối với tín ngưỡng. Theo đó, trong Phật giáo, hoa sen được biết đến với sự tinh khiết, sự hoàn hảo tinh thần và trung thành bởi vì nó mọc lên từ những vùng nước bùn lầy dơ bẩn song lại giữ được bản thân hoàn toàn trong sạch.

Như vậy, không chỉ là quốc hoa của Việt Nam, hoa sen còn là quốc hoa của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ phần nào giải đáp thắc mắc của bạn: “Hoa sen là quốc hoa của nước nào” nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *