Đặc điểm và cách chăm sóc hoa thuỷ tiên ra đúng Tết

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa thuỷ tiên ra đúng Tết

Thuỷ tiên là loại hoa đẹp được nhiều người ưa thích. Loài hoa này lại rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Thế nhưng để hoa thuỷ tiên nở đúng dịp Tết thì cần có kỹ thuật chăm sóc đúng cách. Qua bài viết này, Dienhoahcm.com sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc hoa thuỷ tiên nở đúng Tết nhé.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa thuỷ tiên

Đặc điểm của hoa thuỷ tiên

Cây thuỷ tiên là loại cây thân củ hành cứng sống lâu năm, chiều cao cây khoảng 20-60 cm có xuất xứ từ ven biển Địa Trung Hải. Lá cây thuỷ tiên hình bầu dục dài, đầu hơi nhọn, hơi dày và khá mềm, màu xanh đậm và bóng loáng, khoẻ mạnh đầy sức sống.

Hoa thuỷ tiên mọc ở đầu cành. Ở giữa bông hoa thuỷ tiên có bao hoa hình chiếc loa màu vàng tươi rực rỡ, bên ngoài thì được bao bọc bởi những cánh hoa màu trắng tinh đem lại vẻ đẹp tinh tế và sang trọng. Hoa thuỷ tiên không chỉ đẹp ở hoa, mà rễ cây cũng rất ấn tượng. Dưới thân củ có hoa màu trắng sữa và phần rễ già màu vàng ngà ở đáy củ. Lớp rễ mới mọc ra sau này sẽ có màu trắng muốt nhiều hình thù, óng ánh như râu tóc ông tiên.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa thuỷ tiên ra đúng Tết

Thuỷ tiên là loại hoa đẹp được nhiều người ưa thích

Thủy tiên là một trong những loài hoa nở đầu tiên khi mùa xuân về. Đây cũng là loài hoa Tết được những người yêu hoa trưng bày trên bàn thờ hoặc phòng khách. Có thể trồng hoa thủy tiên vào những chậu nhỏ chưng trên bàn. Thủy tiên trồng bằng củ, vì thế nên chọn những củ tròn, chắc. Tuyệt đối không chọn củ đã bị chảy nước hoặc mềm nhũn. Nên mua thủy tiên trước Tết từ 20 – 35 ngày. Nếu chăm sóc đúng cách hoa thuỷ tiên sẽ nở trong ngày đầu năm.

Cách chăm sóc hoa thuỷ tiên

Hằng ngày bạn tưới nước đều đặn cho cây. Khi hoa thuỷ tiên nở thì cần tưới nước thường xuyên hơn, khi hoa tàn thì cắt bỏ hoa để giúp cho chất dinh dưỡng tập trung hết vào phần cây. Bổ sung chất dinh dưỡng để cây phát triển tốt, tốt nhất là nên bón phân nitơ.

Cách chăm sóc hoa thuỷ tiên trồng thuỷ sinh ra hoa đúng dịp Tết:

– Củ thuỷ tiên bóc vỏ đất ở đáy củ, bóc hết các bẹ lá khô và ngâm vào nước trong 48h cho vở củ hút nước căng mọng ra để dễ gọt. Sau đó ngâm nước rồi làm sạch lại một lần nữa.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa thuỷ tiên ra đúng Tết

Thủy tiên là một trong những loài hoa nở đầu tiên khi mùa xuân về

– Bắt đầu dùng dao trên bề mặt củ theo vòng cung, cách vùng rễ 1cm, rạch một đường vòng cung, nhẹ nhàng tách từng lớp vỏ củ.

– Cứ bóc như vậy cho đến giữa củ thì cần hết sức cẩn thận kẻo phạm vào bao hoa và cuống hoa, cho đến khi lộ hoàn toàn mâm củ. Trong khi tách vỏ, nếu gặp các mầm xiên bên ngoài thì cắt bỏ, chỉ giữ lại các mầm ở chính giữa củ nằm thẳng hàng.

– Đối với các mầm sườn cũng bóc vỏ như củ chính. Các mầm sườn cũng có một cành hoa nên chúng ta cũng hết sức chú ý vì vỏ ở mầm sườn ít nên khi gọt dễ phạm vào bao hoa.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa thuỷ tiên ra đúng Tết

Để hoa thuỷ tiên nở đúng dịp Tết thì cần có kỹ thuật chăm sóc đúng cách

– Luôn kiểm tra mực nước trong các đĩa và bát hoa thuỷ tiên, không để chúng bị cạn. Nếu thiếu nước thuỷ tiên sẽ khó ra hao và phần thân cời cọc.

– Cuối cùng, bạn chỉ cần chăm chỉ tưới nước cho chúng và chờ đợi những nụ hoa đầu tiên hé nở sau 4 – 6 tuần. Nếu chúng ra hoa vào đúng dịp Tết thì thật tuyệt vời phải không nào?

Thực hiện đúng những cách chăm sóc hoa thuỷ tiên này, các bạn sẽ có được chậu hoa thuỷ tiên thật đẹp để chưng Tết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *