Ý nghĩa của hoa gạo – loài hoa nơi đồng quê

Ý nghĩa của hoa gạo – loài hoa nơi đồng quê

Nhắc đến hoa gạo, mọi người thường liên tưởng đến hình ảnh làng quê Việt Nam và mùa thu hoạch. Giữa đồng, nơi có bông hoa gạo đỏ thẫm, người nông dân hăng say với những bông lúa vàng tươi mùa gặt, tạo nên bức tranh sặc sỡ khiến tiết trời mùa Đông phía Bắc ấm áp thêm bội phần. Hoa gạo là loài hoa mang vẻ đẹp thật thà và chất phác, dù sinh ra nơi làng quê, nhưng nét đẹp chưa bao giờ là quê mùa. Cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu ý nghĩa của hoa gạo trong bài viết này nhé.

Ý nghĩa của hoa gạo

Đặc điểm của hoa gạo

Cây hoa gạo là một loài cây gỗ trung bình, cao 15 – 20 m, có cành mọc ngang, toàn thân và cành đều có gai, mang những lá kép chân vịt 5 lá chét, rụng lá vào mùa khô, cây hoa gạo được trồng phổ biến ở công viên, đền chùa và một vài thắng cảnh có công trình văn hóa tâm linh. Ai yếu bóng vía lại thuộc nằm lòng nhiều cao dao tục ngữ, mà đi qua gốc Gạo vào đêm, đúng lúc những hoa Gạo lìa cành rơi đồm độp trên mái tôn, mái ngói hay trên đám lá khô bên vệ đường, có lẽ không khỏi thót tim, tưởng như mình đang bị ma trêu chọc.

Ý nghĩa của hoa gạo – loài hoa nơi đồng quê

Hoa gạo là loài hoa được nhiều người yêu thích

Cây hoa gạo còn mang tên gọi khác là gạo đỏ, Gạo, Hồng miên, Anh hùng thụ, Ban chi hoa; tên tiếng Anh là Red silk cotton tree; tên khoa học hiện tại là Bombax ceiba, cùng một loạt tên khoa học đồng danh là Bombax malabaricum, Gossampinus malabaricaSalmalia malabarica, thuộc họ Gạo – Bombacaceae (Cũng có tác giả xếp cây hoa gạo vào họ Bông – Malvaceae). Ở Việt Nam, ngoài cây hoa Gạo đỏ ra còn có hoa Gạo rừng, hoa Gạo trắng (người dân Tây Nguyên gọi là hoa Pơ-lăng).

Công dụng của hoa gạo

Thuốc chữa bệnh: Trong đông y, cây hoa gạo còn được sử dụng nhiều nữa, vỏ cây gạo cây, tính bình nên có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp. Hoa gạo có tính ngọt, mát có tác dụng trị tiết tả, thanh nhiệt, giải độc, nó còn được dùng để ướp trà. Không những thế rễ và lá của cây gạo cũng có thể dùng làm thuốc chữa trị nữa nhé.

Ý nghĩa của hoa gạo – loài hoa nơi đồng quê

Hoa gạo mang vẻ đẹp bình dị

Giá trị kinh tế: Có những gốc hoa gạo trồng lâu năm, đường kính có thể lên tới 50-100cm, kích thước lớn như vậy nhiều người nghĩ nếu dùng để lấy gỗ rất tốt nhưng không phải nhé, gỗ cây gạo khá mềm nên việc sử dụng làm những đồ vật bằng gỗ không hề hiệu quả.

Ý nghĩa của hoa gạo

Hoa gạo là loài hoa gắn bó với những làng quê Việt. Mỗi khi nghe đến tên hoa là sẽ liên tưởng ngay đến một làng quê bình yên, nơi có đồng ruộng, triền đê, có con đường làng đầy nắng và đâu đó thoang thoảng hương thơm của mùi lúa mới. Hoa gạo còn là loài hoa gắn với núi rừng Tây Nguyên, hoa gạo mang hình ảnh của những người con gái khoẻ khoắn, chung thuỷ và sắt son. Những đoá hoa gạo rừng đỏ rực rỡ như người con gái bước vào độ tuổi đôi mươi.

Ý nghĩa của hoa gạo – loài hoa nơi đồng quê

Hoa gạo là loài hoa gắn với làng quê Việt

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa của hoa gạo, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa dân dã mộc mặc này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *