Cách chăm sóc hoa trà my ra hoa đúng Tết

Cách chăm sóc hoa trà my ra hoa đúng Tết

Hoa trà my từ lâu đã được xem là một loài hoa mang vẻ đẹp độc đáo, thu hút. Không như vẻ kiêu sa đài các của hoa lan, hoa trà my mang vẻ đẹp nhẹ nhàng và bình dị nhưng vẫn đầy cuốn hút. Bởi thế mà ngày xưa có câu ‘Vua chơi lan – quan chơi trà”. Đây cũng là loài hoa được ưa chuộng trồng vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Qua bài viết này, hãy cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu đặc điểm và cách chăm sóc hoa trà my đúng cách nhé.

Cách chăm sóc hoa trà my

Đặc điểm của hoa trà my

Hoa Trà My tên khoa học Camellia, thuộc họ Chè (Theaceae), có khoảng 100–250 loài được phân chia theo họ trà, xuất xứ từ Đông Á như Trung Quốc , Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam.

Trà my thuộc loại cây bụi thường xanh, thân gỗ, sống lâu năm, chiều cao trung bình từ 0,5-2m. Cây có nhiều cành nhánh, lá màu xanh đậm, nhẵn bóng, dầy và cứng, mép lá có nhiều răng cưa nhỏ, lá mọc cách. Hoa trà my có vẻ đẹp quyến rũ,duyên dáng như bông hoa hồng, tuy nhiên cánh dầy và cứng hơn, kiểu xếp cánh đều từ tâm ra ngoài, lộ nhuỵ vàng óng. Hoa trà my có nhiều màu sắc từ trắng, hồng, đỏ, vàng. Hoa mọc đơn chiếc hay cụm lại 2-3 chiếc đầu cành. Giữa mùa đông giá lạnh hoa trà my vẫn kiêu hãnh khoe sắc, rực rỡ, nổi bật. Lá trà my đa số khá dày, có hình xoan dài, độ lớn vừa phải, vành lá có khía răng cưa nhỏ, đặc biệt lá xanh mướt quanh năm rất đẹp.

Cách chăm sóc hoa trà my ra hoa đúng Tết

Hoa trà my được xem là một loài hoa mang vẻ đẹp độc đáo, thu hút

Cách chăm sóc hoa trà my

Tưới nước

Cây hoa trà là loại cây ưa ẩm, tuy nhiên không tích nhiều nước. Lượng nước ít hay nhiều thì đều ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây, do vậy mà khi chăm sóc hoa trà my thì cần tưới nước cho cây đủ và đúng liều lượng.

Trừ mùa mưa thì mùa xuân và mùa thu, cả mùa hè nữa thì hàng ngày phải tưới tối thiểu một lần. Trong quá trình tưới thì nên tưới một ít ra đất xung quanh chậu để tạo độ ẩm cho đất cũng như môi trường xung quanh, làm cho môi trường mát mẻ. Vào mùa đông thì trong tầm khoảng 3-5 ngày thì tưới nước, lượng nước tưới không nhiều, thời gian tưới nên là trong khoảng sau 10 giờ.

Nếu nhiều ngày không mưa và không khí khô hanh, thì người trồng nên tưới vài lần trong ngày, vào sáng và chiều. Nếu đang mùa mưa thì không nên tưới nước.

Nước tưới nên là nước từ ao hồ hoăc nước mưa. Nếu dùng nước máy thì cho nước vào thùng chứa nước khoảng một vài ngày để loại bỏ javel và nhiệt độ nước gần với nhiệt độ đất.

Cách chăm sóc hoa trà my ra hoa đúng Tết

Hoa trà my mang vẻ đẹp nhẹ nhàng và bình dị nhưng vẫn đầy cuốn hút

Bón phân

Khi chăm sóc hoa trà my, chúng ta cũng cần bón phân vừa phải và đúng liều lượng để không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và bộ rễ.

Cây hoa trà cũng cần được bón lót, mặc dù đặc thù sinh học cây cũng không cần nhiều phân. Khi bón lót khuyên dùng phân hữu cơ, và rắc phân xung quanh rễ cách 3-4 cm so với gốc cây. Cây trà my là loại ưa mát nên trước khi mùa nóng nên bón phân mát, có thể là phân phèn pha loãng, như vậy sẽ không ảnh hưởng trực tiếp lên cây.

Khoảng từ 10-20 ngày nên bón thúc một lần, có thể dùng thêm nước phân phèn thì sẽ đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây, cũng như khống chế độ chua trong đất ở mức vừa phải.

Độ ẩm

Độ ẩm lý tưởng nhất để cây hoa trà my phát triển bình thường là 50 – 70% nên những ngày nắng chúng ta cần phun nước nhiều để cấp ẩm cho cây và làm mát môi trường xung quanh. Địa điểm lý tưởng nhất để phun nước là là dưới chậu cây hoa trà my.

Cây hoa trà my ưa sống ở nơi thoáng gió nhưng nếu có gió lùa mạnh thì cây cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Cách chăm sóc hoa trà my ra hoa đúng Tết

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa trà my phát triển tốt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *