Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Có lẽ khi nghe đến tên của loài hoa hướng dương, mọi người đều thầm gật đầu công nhận vẻ đẹp rạng rỡ, trong sáng của nó. Nhưng có bao giờ bạn tự đặt ra cho mình câu hỏi là đây là loài hoa thuộc họ gì? Đặc tính của nó ra sao? Công dụng khác của nó bao gồm những gì? Vậy thì trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về những đặc điểm của hoa hướng dương nhé!

Giới thiệu chung về hoa hướng dương

  • Có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Và ngày nay hướng dương có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới.
  • Hoa hướng dương rất nổi tiếng với tên gọi “hoa mặt trời” vì khi nở rộ hoa có hình tròn, cánh hoa vàng tươi như những tia nắng ấm áp.

Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Hoa hướng dương – loài hoa rạng rỡ của mặt trời

  • Hoa có chiều cao từ 0,5 mét đến 4,5 mét. Hầu hết các loại hướng dương đều có thân thẳng, cứng, có lông mảnh bao quanh thân.
  • Hướng dương ra hoa vào mùa đông xuân. Hoa hướng dương rất lớn có đường kính khoảng tầm trên dưới 20cm, rất nhiều cánh màu vàng bao bọc bên ngoài, bên trong là những nhụy nhỏ màu vàng.

Hướng dương là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy, niềm tin, sức khỏe và sự hạnh phúc. Chính vì thế, hoa hướng dương được rất nhiều người yêu thích và thường được lựa chọn làm hoa sinh nhật hay trong những dịp đặc biệt. Và ở Việt Nam hoa hay được biểu trưng cho những tấm gương vượt khó với nghị lực kiên cường.

Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Hình ảnh hoa hướng dương tôn vinh các tinh thần vượt khó

Ở Trung Quốc, hoa hướng dương tượng trưng cho sự thành công bền vững và trường thọ. Trong khi ở Châu Âu thì nó tượng trưng cho sự kiên định, niềm tin vào tương lai tươi đẹp. Chính vì thế, hoa hướng dương thường được chọn làm hoa chính trong những mẫu kệ hoa khai trương tại Việt Nam.

Những đặc điểm của hoa hướng dương

Luôn hướng về phía mặt trời

Có lẽ đây là đặc điểm của hoa hướng dương đặc biệt nổi bật nhất của hướng dương mà có lẽ ai cũng biết. Buổi sáng, khi mặt trời mọc hoa hướng dương sẽ hướng về phía đông. Còn vào buổi chiều, khi mặt trời di chuyển về hướng tây, những bông hoa hướng dương cũng sẽ hướng theo phía có ánh sáng mặt trời. Nguồn gốc của tên hoa cũng được hình thành nhờ đặc tính này.

Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Hướng dương luôn tìm nơi có ánh sáng mặt trời

Loài hoa nhanh phát triển nhất

Hoa hướng dương cũng được mệnh danh là bà hoàng trong khía cạnh về tốc độc sinh trưởng. Những cây hoa hướng dương có thể đạt đến chiều cao 2.4m đến 3m chỉ sau khoảng 6 tháng kể từ khi trồng. Chính vì đặc điểm này mà ý nghĩa về sự thành công vươn cao của hướng dương được ra đời.

Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Hướng dương là loài hoa có khả năng sinh trưởng nhanh nhất

Nhụy hoa hướng dương được xếp theo hình xoắn ốc tự nhiên

Khi bạn nhìn thật kỹ vào nhụy hoa hướng dương sẽ dễ dàng nhận thấy các hạt hướng dương được sắp xếp theo hình xoắn ốc một cách tự nhiên. Điều đặc biệt hơn cả đó chính là, số đường xoắn ốc đó luôn là một số thuộc dãy Fibonacci theo từng cặp: 21 và 34; 34 và 55;  55 và 89 hoặc 89 và 144.

Đặc Điểm Của Hoa Hướng Dương

Nhụy hoa cấu tạo xoắn ốc rất đặc biệt

Công dụng khác của hoa hướng dương

Và chắc chắn rằng điều này sẽ rất ít người biết là ngoài vẻ đẹp và ý nghĩa tích cực thì hướng dương cũng có vô vàn công dụng khác về phía y học.

Hoa hướng dương có vị ngọt dịu, tính bình, không độc, có công dụng trừ phong, làm sáng mắt. Các bộ phận của cây hoa hướng dương đều có công dụng chữa bệnh như: cụm hoa có tác dụng hạ huyết áp và giảm đau, rễ và lõi thân tiêu viêm, lợi tiểu, chống ho và giảm đau, lá tiêu viêm, giảm đau, trị sốt rét, hạt trị lỵ, bổ cho dịch thể, thúc đẩy bệnh sởi chóng phát ban. Ngoài ra, dầu hoa hướng dương là một loại dầu ăn tốt, giàu acid béo.

Và trên đây và những đặc điểm của hoa hướng dương. Mong rằng bài viết có thể cung cấp một số thông tin thú vị cho những ai yêu mến loài hoa hướng dương rạng ngời và kiên cường này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *