Ý nghĩa của hoa điệp vàng rực rỡ ngày hè

Ý nghĩa của hoa điệp vàng rực rỡ ngày hè

Cứ mỗi tháng 6 về, trên khắp các nẻo đường lại rực rỡ sắc vàng của hoa điệp. Màu vàng nổi bật trên nền trời, xen giữua màu lá xanh ngắt, rải đầy trên những con đường, rơi trên những bước chân người qua lại. Cùng với hoa phương vĩ, hoa điệp vàng giúp cho mùa hè trở nên rộn ràng hơn và khiến bao con tim phải bồi hồi xao xuyến, đặc biệt là lứa tuổi học trò. Cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu ý nghĩa của hoa điệp vàng là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa điệp vàng

Đặc điểm của hoa điệp vàng

Cây Điệp Vàng còn có tên khoa học là Caesalpinia ferrea, thuộc họ Đậu (Fabaceae). Cây điệp vàng nở hoa vào mùa hè, hoa mang màu vàng rực rỡ, góp phần làm cho mùa hè trở nên lãng mạn, sôi động và ý nghĩa hơn, nhất là với lứa tuổi học trò.

Cây hoa điệp vàng có đường kính thân 30-50cm, cao từ 10-15m, tán xòe rộng lá kép hình cánh chim với chiều dài 3-5cm, mang màu xanh thẫm có 8-12 lá trên một tàu, mùa lá cây điệp vàng rụng là vào tháng 4.

Ý nghĩa của hoa điệp vàng rực rỡ ngày hè

Hoa điệp vàng là loài hoa đặc trưng mùa hè

Hoa điệp vàng nở vào tháng 5-8, hoa nở thành chùm có màu vàng rực rỡ. Quả của Điệp Vàng là loại quả đậu, dẹt, thẳng dài từ 10-20cm. So với những mùa hoa khác, như hoa Bằng lăng, hoa Sen, hoa Cải…  thì hoa Điệp lại không nịnh người chụp ảnh, bởi cây điệp cao, hoa lúc nào cũng chót vót ở đầu ngọn.

Ý nghĩa của hoa điệp vàng

Không cuồng nhiệt như hoa Phượng, cũng ít ai để ý rằng hoa điệp vàng cũng là loài hoa của tuổi học trò. Điệp vàng luôn làm tốt vai trò của một loài hoa bịn rịn, quyến luyến nhớ nhung. Tình yêu của Điệp vàng có thể sẽ không lãng mạn, cuồng nhiệt và thắm thiết như Phượng Vỹ, nhưng nó thể hiện lòng chung thuỷ sắt son khi yêu. Điệp vàng trưởng thành hơn so với mối tình thời “gà bông” đơn phương khi đang tuổi mới lớn.

Ý nghĩa của hoa điệp vàng rực rỡ ngày hè

Hoa điệp vàng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Điệp vàng lên hình chụp không quá lung linh, nhưng chúng là nguồn cảm hứng bất tận của rất nhiều bài thơ ca tuổi học trò như Nắng ấm sân trường (thơ Nguyễn Liên Châu), Con đường đến trường (nhạc sỹ Phạm Đăng Khương), Cây Điệp Vàng (nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện),… Vẻ đẹp tiềm ẩn của Điệp vàng như một sự thu hút có phần bí ẩn, khiêm tốn mà rất đỗi trang nhã.

“Cây điệp vàng trước nhà em mỗi tối
Sắc hoa vàng rụng xuống kín chân tôi
Không hò hẹn sao tôi còn mãi đợi
Ðứng lơ ngơ lóng ngóng dưới hiên đời”

Ý nghĩa của hoa điệp vàng cũng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Màu vàng tượng trưng cho sự bình an, phúc khí và quan niệm nhân sinh khiến nhiều gia đình thời xưa vẫn xem như báu vật. Vì vậy, hoa Điệp vàng thường có mặt trong các nghi thức lễ lộc, thờ cúng tổ tiên gia đình.

Ý nghĩa của hoa điệp vàng rực rỡ ngày hè

Màu vàng tượng trưng cho sự bình an, phúc khí

Khi nhìn ngang, Điệp vàng trông giống như một chiếc tháp, chúng thể hiện sự bền vững và mạnh mẽ trong ý chí và tâm hồn con người, không ngừng học hỏi, không ngừng vươn xa. Nhánh hoa Điệp vàng khi nở tạo thành 4 nhánh con biểu trưng cho bốn hướng Đông – Tây – Nam – Bắc, mà người ta hay gọi là Tứ Phương Nhất Trụ như một niềm tin về nhiều điều may mắn và tốt đẹp sẽ được quy về một nơi mà nơi đó chính là gia đình mình.

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa điệp vàng. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *