Bạn có biết quốc hoa của nước Anh?

Bạn có biết quốc hoa của nước Anh?

Cùng với quốc kỳ và quốc ca thì quốc hoa chính là biểu tượng đặc trưng của mỗi quốc gia. Nếu Hà Lan có hoa tulip, Nga có hoa hướng dương, Việt Nam có hoa sen thì xứ sở sương mù có hoa hồng. Qua bài viết này, chúng ta hãy cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu về quốc hoa của nước Anh có gì đặc biệt nhé.

Quốc hoa của nước Anh

Hình ảnh tam sư (ba chú sư tử) có lẽ đã quá đỗi quen thuộc với những người hâm mộ đội tuyển bóng đá Anh, nhưng ít ai chú ý đến hình ảnh những bông hoa hồng được in cạnh chúng.

Nếu để ý một chút, cùng với hình ảnh ba chú sư tử trên huy hiệu đội tuyển bóng đá Anh là 10 bông hoa hồng đỏ thắm. Đó chính là hoa hồng Tudor, quốc hoa của nước Anh.

Biểu tượng này bắt đầu từ sự khiện lịch sử – cuộc nội chiến tại Anh – hay còn được gọi là cuộc chiến hoa hồng (1455-1485) – giữa phe quý tộc của Lancaster (biểu tượng hoa hồng đỏ) và phe York (biểu tượng hoa hồng trắng). Cuộc chiến kết thúc với chiến thắng thuộc về Henry Tudor (phe Lancaster) trong trận Bosworth Field.

Bạn có biết quốc hoa của nước Anh?

Quốc hoa của Anh có từ lâu đời

Kể từ khi lên ngôi vua, vương triều Tudor đã thành công trong việc khôi phục lại sức mạnh và sự ổn định của chế độ quân chủ Anh sau những biến động chính trị của cuộc chiến tranh hoa hồng. Và đây là vương triều cai trị lâu nhất nước Anh, xứ Wales, trong suốt hơn 100 năm. Một trong số những vị vua nổi tiếng của vương triều Tudor là vua Henry VII và nữ hoàng Elizabeth đệ nhất.

Cũng chính từ thời điểm đó, hình ảnh hoa hồng Tudor – sự kết hợp giữa biểu tượng của hai dòng họ –  được lựa chọn tượng trưng cho đất nước Anh.

Bạn có biết quốc hoa của nước Anh?

Hoa hồng Tudor là sự kết hợp giữa biểu tượng của hai dòng họ

Ngoài quốc hoa nổi tiếng là hoa hồng, thì mỗi vùng ở nước Anh lại có một loài hoa đặc trưng khác nhau:

Cây kế (Scotland): cây kế là loài cây dại, là nhiều gai và có hoa màu tím. Loài hoa này được chọn làm quốc hoa của đất nước Scotland từ thế kỷ 15 sau cuộc chiến tranh vệ quốc giữa Scotland với Nauy kết thúc. Những chiếc gai nhọn của lá cây kế tượng trưng cho sức mạnh người dân đất nước Scotland.

Hoa thuỷ tiên (xứ Wales): Quốc hoa của xứ Wales là hoa thuỷ tiên vàng. Câu chuyện phía sau loài hoa này cũng rất thú vị. Trong cuộc chiến với bộ tộc Saxons, thánh David đã khuyên những binh sĩ xứ Wales hãy buộc gốc thuỷ tiên lên mũ để dễ phân biệt đồng đội và kẻ địch khi giao chiến hỗn loạn. Chính chi tiết tưởng chừng nhỏ này lại là yếu tố quan trọng giúp quân đội xứ Wales dành chiến thắng trước bộ tộc Saxons.

Bạn có biết quốc hoa của nước Anh?

Quốc hoa của xứ Wales là hoa thuỷ tiên vàng

Cỏ ba lá (Bắc Ireland): Đối với vùng Bắc Ireland là cỏ ba lá. Chuyển kể rằng thánh Patrick người bảo hộc cho vùng Bắc Ireland, khi kể về sự hợp nhất của Cha, Con và thánh thần thì đã sử dụng một nhành cỏ 3 lá để giải thích. Từ đó những nhành cỏ 3 lá trở thành quốc hoa của vùng đất Ireland.

Hi vọng qua bài viết về quốc hoa của nước Anh, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hơn về quốc hoa của các nước nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *