Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi – niềm vui và phúc lộc

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi – niềm vui và phúc lộc

Mỗi dịp Tết đến xuân về, dù có bận rộn đến đâu thì trong mỗi ngôi nhà đều không thể thiếu một chậu hoa cúc mâm xôi tươi tắn. Với vẻ đẹp bình dị nhưng không kém phần rực rỡ, cúc mâm xôi không chỉ đẹp mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa. Vậy ý nghĩa ẩn chứa trong mỗi bông hoa cúc mâm xôi là gì? Hãy cùng shop hoa tươi Dienhoahcm.com tìm hiểu ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi nhé.

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi

Đặc điểm của hoa cúc mâm xôi

Cúc mâm xôi hay còn gọi hoa đại cúc, cúc đại đóa (danh pháp khoa học là Chrysanthemum morifolium) là một loài thực vật sống lâu năm họ Cúc (Asteraceae). Loài cúc này đã được Ramat. mô tả khoa học đầu tiên năm 1792.

Đây là một loài hoa cúc được nuôi trồng và lai giống, được trồng ở Trung Quốc từ hơn 3000 năm. Cúc mâm xôi được lai giống từ nhiều nhánh cúc tại Đông Á, với thành phần chính quan trọng nhất là hoa cúc vàng (Chrysanthemum indicum), tỷ trọng của các loài khác trên các giống lai không rõ ràng và có thể thay đổi trong nhiều trường hợp. Ở Trung Quốc, có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng là giống hoa này đã có từ năm 500 trước công nguyên. Năm 1630 đã có hơn 500 giống cúc mâm xôi được đề cập. Tại châu Âu, đặc biệt là ở Hà Lan, loài hoa cúc này đã được biết đến từ giữa thế kỷ thứ 17, và đến thế kỷ 19 thì được phân bổ và nhân rộng.

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi – niềm vui và phúc lộc

Hoa cúc mâm xôi rất được ưa chuộng vào dịp lễ Tết

Loài cúc này hiện được trồng nhiều nơi ở đồng bằng sông Cửu Long, trong đó thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) nổi tiếng với nghề trồng hoa. Cúc mâm xôi tương đối dễ trồng, không đòi hỏi khắt khe về đất đai, ánh sáng và độ ẩm. Cúc mâm xôi có thể trồng hầu hết các vụ trong năm, nhưng nhiều nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long thường trồng và làm cho nó ra hoa đúng vào dịp Tết để có lợi nhuận cao.. nhưng cũng có những năm mất mùa, ra hoa trễ làm nhà vườn mất vốn.

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi trong cuộc sống

Vào dịp Tết cổ truyền, dù bận rộn việc gì đi nữa, thì trong mỗi ngôi nhà của gia đình Việt không thể thiếu chậu cảnh chưng Tết. Ai cũng quan niệm rằng, ngày Tết nhà ai có càng nhiều hoa khoe sắc, thì sẽ tràn ngập may mắn và hạnh phúc cả năm. Trong số các loài hoa chưng Tết, hoa cúc mâm xôi là một trong những lựa chọn hàng đầu. Cúc mâm xôi được nhiều người ưu ái lựa chọn bởi vì:

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi là biểu thị cho hạnh phúc đủ đầy, trọn vẹn và đầm ấm.

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi – niềm vui và phúc lộc

Hoa cúc mâm xôi mang trong mình nhiều ý nghĩa

Ngay cả trong cái tên “Mâm Xôi” cũng đã thể hiện ước muốn về cuộc sống no đủ, gia đình quây quần bên nhau trong ngày Tết.

Những bông cúc vàng rực nở rộ khoe sắc thắm ngày Tết cũng là biểu tượng của sự sống, tang tài lộc cũng như mang đến niềm hoan hỉ cho gia đình.

Cách chăm sóc hoa cúc mâm xôi đúng cách

Nếu như những cây hoa cúc thông thường chỉ có một vài bông hoa và nở hết sau một thời gian ngắn rồi các cây hoa sẽ dần lụi tàn. Thì hoa cúc mâm xôi lại có vô vàn các nụ hoa và cành nhỏ, hết lớp này lớn lên rồi lại đến lớp khác. Vì lẽ đó, thời gian trưng hoa được rất lâu. Sau tết đến cả mấy tháng trời hoa cúc mâm xôi vẫn giữ được độ tươi và nở rộ. Tuy nhiên, để làm được điều đó, kỹ thuật chăm sóc cúc mâm xôi cũng rất quan trọng. Hoa cúc mâm xôi không cần chăm sóc quá đặc biệt nhưng cần phải tưới đủ nước, bón phân để hoa nở lâu hơn và tươi hơn. Ngoài ra, đây là loại cây trồng trong vườn nhà lý tưởng rất ưa nắng và phải được đón đủ nắng mới có thể tỏa sắc hương rực rỡ. Nếu lưu ý được những điều này, người yêu hoa mới có thể sở hữu được chậu cúc thật đẹp rực rỡ trong những ngày Tết.

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi – niềm vui và phúc lộc

Hoa cúc mâm xôi được chăm sóc đúng cách sẽ giữ được lâu

Trên đây là tất cả thông tin về ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *