Ý nghĩa của hoa mộc miên bình dị

Ý nghĩa của hoa mộc miên bình dị

Hoa mộc miên là loài hoa rất quen thuộc với người dân vùng núi cao Tây Bắc. Cứ mỗi độ cuối xuân đầu hè, hoa mộc miên lại nở rộ trên các nẻo đường làng. Cùng Dienhoahcm.com tìm hiểu ý nghĩa của hoa mộc miên là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa mộc miên

Đặc điểm của hoa mộc miên

Thân cây: Cây mộc miên thuộc loại cây thân gỗ, thẳng có chiều cao từ 15-20m. Cành cây mọc ngang nên cho tán lá rộng, vỏ cây màu nâu và có gai. Lá cây: có hình kép chân vịt, cây thường rụng lá vào mùa khô. Lá cây có màu xanh thẫm. Hoa của cây mộc miên có màu đỏ rực rỡ, bông hoa kích thước lớn mỗi bông gồm 5 cánh hoa xòe rộng. Cánh hoa dày và to. Hoa nở vào cuối mùa xuân đầu hạ vừa mang ý nghĩa báo hiệu mùa hè sắp sang vừa mang lại chút ấm áp cho những ngày rét cuối xuân. Sau khi hoa tàn quả mộc miên xuất hiện, những quả mộc miên mang theo bông, sợi nhỏ, mềm, êm. Loại bông mộc miên này ta có thể sử dụng để làm gối, chăn rất tốt và mát. An toàn cho người sử dụng.

Ý nghĩa của hoa mộc miên bình dị

Hoa mộc miên là loài hoa được nhiều người yêu thích

Công dụng của hoa mộc miên

Cây mộc miên được trồng nhiều ở công viên, đường phố, vỉa hè hay những công trình tâm linh như đền, chùa, đình. Tán cây mộc miên rộng, khi hoa tàn hay khi hoa chưa nở lá cây đan xen vào nhau tạo bóng mát.

Thuốc chữa bệnh: Trong đông y, cây hoa mộc miên còn được sử dụng nhiều nữa, vỏ cây mộc miên cây, tính bình nên có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp. Hoa mộc miên có tính ngọt, mát có tác dụng trị tiết tả, thanh nhiệt, giải độc, nó còn được dùng để ướp trà. Không những thế rễ và lá của cây mộc miên cũng có thể dùng làm thuốc chữa trị nữa nhé.

Ý nghĩa của hoa mộc miên bình dị

Hoa mộc miên nở báo hiệu hè về

Giá trị kinh tế: Có những gốc hoa mộc miên trồng lâu năm, đường kính có thể lên tới 50-100cm, kích thước lớn như vậy nhiều người nghĩ nếu dùng để lấy gỗ rất tốt nhưng không phải nhé, gỗ cây mộc miên khá mềm nên việc sử dụng làm những đồ vật bằng gỗ không hề hiệu quả.

Ý nghĩa của hoa mộc miên

Hoa mộc miên là loài hoa gắn với những làng quê Việt. Mỗi khi nghe đến tên hoa là sẽ liên tưởng ngay đến một làng quê bình yên, có đồng ruộng, triền đê, có con đường làng đầy nắng và đâu đó thoang thoảng hương thơm mùi lúa mới. Hoa mộc miên còn gắn với núi rừng Tây Nguyên, ý nghĩa của hoa mộc miên mang hình ảnh ảnh của những người con gái khoẻ khoắn, chung thuỷ và sắt son. Những đoá hoa mộc miên rừng rực rỡ như người con gái bước vào độ tuổi đôi mươi.

Ý nghĩa của hoa mộc miên bình dị

Hoa mộc miên là loài hoa quen thuộc với núi rừng

“Tây Nguyên ơi hoa rừng bao nhiêu thứ

Cánh hoa nào đẹp nhất rừng

Tây Nguyên ơi anh có nhớ buôn làng, nhớ người con gái

Nhớ cánh hoa mộc miên đẹp nhất rừng Tây Nguyên”

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về ý nghĩa của hoa mộc miên nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *